தேசிய வேலைவாய்ப்பு சேவைகள் (NES)

பின்னணி
                 போருக்குப் பிந்தைய அணிதிரட்டலின் அழுத்தத்தின் கீழ் இந்தியாவில் வேலைவாய்ப்பு சேவை நடைமுறைக்கு வந்தது. கொள்கைகளில் சீரான தன்மை மற்றும் முயற்சிகளை திறம்பட ஒருங்கிணைப்பதை உறுதி செய்வதற்காக, ஜூலை 1945 இல் மீள்குடியேற்றம் மற்றும் வேலைவாய்ப்பு இயக்குநரகம் (D.G.R.&E) அமைக்கப்பட்டது மற்றும் நாட்டின் பல பகுதிகளில் வேலைவாய்ப்பு பரிமாற்றங்கள் படிப்படியாக திறக்கப்பட்டன.

                 1946 ஆம் ஆண்டின் இறுதி வரை, பணியமர்த்தப்பட்ட சேவை பணியாளர்கள் மற்றும் பணிநீக்கம் செய்யப்பட்ட போர் ஊழியர்களுக்கு வேலைவாய்ப்பு சேவை வசதிகள் கட்டுப்படுத்தப்பட்டன. 1947 ஆம் ஆண்டில், நாட்டின் பிரிவினையின் விளைவாக, பிரிவினையின் விளைவாக இடம்பெயர்ந்த பெருமளவிலான நபர்களின் மீள்குடியேற்றத்தை கையாள்வதற்காக வேலைவாய்ப்பு பரிவர்த்தனைகள் அழைக்கப்பட்டன. பிரபலமான கோரிக்கைகளுக்கு பதிலளிக்கும் விதமாக, சேவையின் நோக்கம் படிப்படியாக நீட்டிக்கப்பட்டது மற்றும் 1948 இன் தொடக்கத்தில், அனைத்து வகை விண்ணப்பதாரர்களுக்கும் வேலைவாய்ப்பு பரிமாற்றங்கள் திறக்கப்பட்டன.

                 தொழில்சார் ஆராய்ச்சி, தொழில் வழிகாட்டுதல் மற்றும் வேலைவாய்ப்பு சந்தை தகவல் துறையில் அதன் செயல்பாடுகளின் பல்வகைப்படுத்தல் படிப்படியாக நடந்தது. 1956ஆம் ஆண்டு நவம்பர் 1ஆம் தேதி முதல் வேலைவாய்ப்புப் பரிவர்த்தனைகளின் அன்றாட நிர்வாகம் மாநில அரசுகளிடம் ஒப்படைக்கப்பட்டது.

                 1960 ஆம் ஆண்டில், பொது இயக்குநரகத்தின் பெயர் மீள்குடியேற்றம் மற்றும் வேலைவாய்ப்பு இயக்குநரகம் என்பதிலிருந்து வேலைவாய்ப்பு மற்றும் பயிற்சி இயக்குநரகம் (D.G.E&T) என மாற்றப்பட்டது. D.G.E.& T ஆனது வேலைவாய்ப்பு சேவையின் தேசிய தலைமையகம் மற்றும் இந்திய அரசாங்கத்தின் தொழிலாளர் அமைச்சகத்தின் கைவினைஞர் பயிற்சித் திட்டத்தை உருவாக்கியது. டைரக்டர் ஜெனரல் தேசிய அளவில் இரு அமைப்புகளின் உச்சத்தில் இருந்தார். ஐ.டி.ஐ., பயிற்சி பயிற்சி போன்றவற்றின் பணிகளை கவனிக்கும் பயிற்சி இயக்குநரகம் வேலைவாய்ப்பு மற்றும் பயிற்சி இயக்குநரகத்தின் ஒருங்கிணைந்த பகுதியாகும். இது 2015 இல் MoLE இலிருந்து பிரிக்கப்பட்டு, இப்போது திறன் மேம்பாடு மற்றும் தொழில்முனைவோர் அமைச்சகத்தின் ஒரு பகுதியாக உள்ளது. அதன் பிறகு DGE&T ஆனது வேலைவாய்ப்பு பொது இயக்குநரகம் (DGE) என மறுபெயரிடப்பட்டது. இப்போது இது தேசிய வேலைவாய்ப்பு சேவையின் உச்சமாக உள்ளது மற்றும் கூடுதல் செயலாளர் (தொழிலாளர் மற்றும் வேலைவாய்ப்பு)/ வேலைவாய்ப்பு, M/o தொழிலாளர் மற்றும் வேலைவாய்ப்பு ஆகியவற்றின் பொது இயக்குனர் தலைமையில் உள்ளது.

 

தேசிய வேலைவாய்ப்பு சேவையின் அம்சங்கள்
தேசிய வேலைவாய்ப்பு சேவை என்பது மத்திய மற்றும் மாநில அரசுகளின் கூட்டு அக்கறை ஆகும். மாநில வேலைவாய்ப்பு இயக்குனரகங்களுடனான வேலைவாய்ப்பு பரிவர்த்தனைகள், DGE (தேசிய ஆணையம்) உடனான மற்ற நிர்வாக அலுவலகங்கள் உட்பட ஒரு கரிம முழுமையை உருவாக்குவது "தேசிய வேலைவாய்ப்பு சேவை" என்று அழைக்கப்படுகிறது.
1959 இல் இந்திய அரசாங்கத்தால் அங்கீகரிக்கப்பட்ட ILO கன்வென்ஷன் 88 (வேலைவாய்ப்பு சேவை மாநாட்டின் அமைப்பு) விதிகளின்படி, MoLE, GoI வழங்குவதற்கு கட்டாயப்படுத்தப்பட்டுள்ளது
இலவச பொது வேலைவாய்ப்பு சேவை (PES);
ஒரு தேசிய அதிகாரத்தின் கீழ் வேலை வாய்ப்பு அலுவலகங்களின் தேசிய அமைப்பு; மற்றும்
ஆலோசனை செயல்முறை மூலம் வேலைவாய்ப்பு சேவை கொள்கை மற்றும் நடைமுறைகளை உருவாக்குதல்.
தேசிய வேலைவாய்ப்பு சேவைக்கான கொள்கைகள், தரநிலைகள் மற்றும் நடைமுறைகள் மாநில அரசுகளுடன் கலந்தாலோசித்து மத்திய அரசால் வகுக்கப்படுகின்றன.
வேலைவாய்ப்பு பரிமாற்றங்கள் அந்தந்த மாநில அரசுகள்/யூடி நிர்வாகங்களின் நேரடி நிர்வாக மற்றும் நிதிக் கட்டுப்பாட்டின் கீழ் செயல்படுகின்றன.
சிக்கிம் தவிர, இந்தியாவின் அனைத்து மாநிலங்கள் மற்றும் யூனியன் பிரதேசங்களை தேசிய வேலைவாய்ப்பு சேவை உள்ளடக்கியது.
பதிவு செய்யப்பட்ட விண்ணப்பதாரர்களுக்கு வேலைவாய்ப்பு பரிமாற்றம் உத்தரவாதம் அளிக்காது. வேலை வாய்ப்புகளை உருவாக்குவதற்கு அவர்கள் பொறுப்பல்ல. எவ்வாறாயினும், வேலை தேடுவோர் மற்றும் முதலாளிகளுக்கு இடையே வசதிகளை ஏற்படுத்தவும், வேலை தேடுபவர்களைப் பதிவு செய்தல், நிறுவனங்களில் இருந்து காலியிடங்களை வசூலித்தல், அறிவிக்கப்பட்ட காலியிடங்களுக்கு எதிராக வேலை தேடுபவர்களை சமர்ப்பித்தல், வளாக ஆட்சேர்ப்பு, தகவல்களைப் பரப்புதல் போன்ற வேலைவாய்ப்பு உதவி சேவைகளை வழங்கவும் வேலைவாய்ப்புப் பரிமாற்றங்கள் கட்டாயப்படுத்தப்பட்டுள்ளன. தொழில் மற்றும் ஆலோசனை வழிகாட்டுதல், முதலியன
1945 இல் சுமார் இருபது இடங்களிலிருந்து 2022 இல் ஆயிரமாக வேலைவாய்ப்புப் பரிமாற்றங்கள் வளர்ந்துள்ளன. அவை நவீனமயமாக்கப்பட்டு கணினிமயமாக்கப்பட்டு வருகின்றன.
1996 ஆம் ஆண்டு உச்ச நீதிமன்றத் தீர்ப்பைத் தொடர்ந்து DOPT இன் திருத்தப்பட்ட அறிவுறுத்தல்களின்படி, பொதுத் துறையில் பணியமர்த்தல் என்பது உள்ளூர் வேலைவாய்ப்பு அலுவலகங்களுக்கு அறிவிப்பதன் மூலமும், வேலைவாய்ப்பு செய்திகள் போன்றவற்றில் வெளியிடுவதன் மூலமும் மேற்கொள்ளப்படுகிறது. இவ்வாறு, வேலை தேடுபவர்களின் பட்டியலை வேலைவாய்ப்புச் சந்தை சமர்ப்பித்துள்ளது. மற்றும் விளம்பரத்திற்கு எதிராக பதிலளித்தவர்கள்,  பணியமர்த்துபவர்களால் தேர்வு செய்யப்படுவார்கள்.
வேலைவாய்ப்பு பரிமாற்றங்களின் முக்கிய செயல்பாடுகள்:
வேலை தேடுபவர்களின் பதிவு மற்றும் வேலைவாய்ப்பு
வேலை வாய்ப்புகள், திறன்கள் போன்றவற்றைப் பற்றிய தகவல்களைப் பரப்புதல்.
தொழில் ஆலோசனை/தொழில்சார் வழிகாட்டல் சேவைகள்.
சமூகத்தின் பின்தங்கிய பிரிவினருக்கு சிறப்பு சேவைகள்.
வேலை கண்காட்சிகளை ஏற்பாடு செய்தல்/வசதி செய்தல்.
அறிவியல் மற்றும் தொழில்நுட்ப பணியாளர்களுக்கான அனைத்து காலியிடங்களும் தர ஊதியம் ரூ. 2800 (நிலை 5) அல்லது அதற்கு மேல் மத்திய அரசு நிறுவனங்களில் நடப்பது மத்திய வேலைவாய்ப்பு பரிமாற்றத்திற்கு (CEE) அறிவிக்கப்பட்டது. பிற மத்திய அரசின் காலிப்பணியிடங்கள், மாநிலத்திற்கு வெளியே புழக்கத்தில் இருக்கும் பணி அதிகாரி குறிப்பாக விரும்பும் வகையில், மத்திய வேலைவாய்ப்பு பரிவர்த்தனைக்கு அறிவிக்கப்படலாம்.

 

மத்திய வேலைவாய்ப்பு பரிவர்த்தனைக்கு (CEE) அறிவிக்கப்பட்ட காலியிடங்கள், முதலாளிகள் சார்பாக DAVP மூலம் CEE மூலம் வேலைவாய்ப்பு செய்திகளில் விளம்பரம் செய்யப்படுகிறது. விளம்பரச் செலவை DGE ஏற்கிறது. இந்த காலியிடங்கள் வேலைவாய்ப்பு செய்திகளில் நேரடியாக முதலாளிகளால் விளம்பரப்படுத்தப்படக் கூடாது. DGE, MoLE இன் நேரடி நிதி & நிர்வாகக் கட்டுப்பாட்டின் கீழ் CEE செயல்படுகிறது.



வேலைவாய்ப்பு பரிமாற்றங்கள் (காலியிடங்களுக்கான கட்டாய அறிவிப்பு) சட்டம், 1959

வேலைவாய்ப்பு பரிவர்த்தனைகள் (காலியிடங்களின் கட்டாய அறிவிப்பு) சட்டம், 1959, காலியிடங்களை கட்டாயமாக அறிவிக்கவும் மற்றும் வேலைவாய்ப்பு அறிக்கைகளை (ER-I) பணியமர்த்துபவர்கள் வேலைவாய்ப்பு பரிமாற்றங்களில் சமர்ப்பிக்கவும் வழங்குகிறது.

இது பொதுத்துறையில் உள்ள அனைத்து நிறுவனங்களுக்கும் மற்றும் விவசாயம் அல்லாத நடவடிக்கைகளில் ஈடுபட்டுள்ள மற்றும் 25 அல்லது அதற்கு மேற்பட்ட தொழிலாளர்களை வேலைக்கு அமர்த்தும் தனியார் துறையில் உள்ள நிறுவனங்களுக்கும் பொருந்தும். சட்டத்தை அமல்படுத்துவது மாநிலங்கள் மற்றும் யூனியன் பிரதேசங்களின் பொறுப்பாகும்.

பெரும்பாலான மாநிலங்கள்/யூனியன் பிரதேசங்கள் இந்த நோக்கத்திற்காக சிறப்பு அமலாக்க இயந்திரங்களைக் கொண்டுள்ளன.

தொழிலாளர் மீதான இரண்டாவது தேசிய ஆணையத்தின் பரிந்துரைகளின் அடிப்படையில், தொழிலாளர் மற்றும் வேலைவாய்ப்பு அமைச்சகம், தற்போதுள்ள பல்வேறு மத்திய தொழிலாளர் சட்டங்களின் தொடர்புடைய விதிகளை 4 தொழிலாளர் குறியீடுகளாக எளிமைப்படுத்தவும், ஒன்றிணைக்கவும் மற்றும் பகுத்தறிவுபடுத்தவும் நடவடிக்கை எடுத்துள்ளது. இந்தக் குறியீடுகள், ஊதியங்களுக்கான குறியீடு, 2019, தொழில்சார் பாதுகாப்பு உடல்நலம் மற்றும் பணி நிலைமைகள் குறியீடு, 2020, தொழில்துறை உறவுகள் குறியீடு, 2020 மற்றும் சமூகப் பாதுகாப்புக்கான குறியீடு, 2020.



செயல்பாட்டில், EE(CNV) சட்டம், 1959 விதிகளின் தொடர்புடைய விதிகள், அதன் கீழ் செய்யப்பட்ட விதிகள் மற்றும் இன்றைய தேவைகளுக்கு ஏற்ப பொருத்தமான மாற்றங்கள்,  சமூகப் பாதுகாப்பு 2020 கோட்-ல் சேர்க்கப்பட்டுள்ளன. இந்த மாற்றங்கள் வேலைவாய்ப்பை மறுவரையறை செய்வதும் அடங்கும். பரிமாற்றங்கள், அவற்றின் செயல்பாடுகளை அதிகரித்தல், காலியிடங்களை ஆன்லைனில் அறிக்கையிடுவதற்கான ஏற்பாடு போன்றவை.

 

தற்போதுள்ள வேலைவாய்ப்பு பரிவர்த்தனைகள் (காலியிடங்களின் கட்டாய அறிவிப்பு) சட்டம் 1959ஐ உட்படுத்துவதற்காக, செப்டம்பர், 2020 இல் பாராளுமன்றத்தால் இயற்றப்பட்ட சமூகப் பாதுகாப்பு 2020 சட்டத்தில் வேலைவாய்ப்புத் தகவல் மற்றும் கண்காணிப்பு பற்றிய ஒரு அத்தியாயம் (அத்தியாயம்-XIII) சேர்க்கப்பட்டுள்ளது.



தேசிய வேலைவாய்ப்பு சேவை கையேடு



தேசிய வேலைவாய்ப்புச் சேவை கையேடு (NESM)  என்பது தேசிய வேலைவாய்ப்புச் சேவையின் செயல்பாடுகள் மற்றும் செயல்பாடுகள் தொடர்பான வழிகாட்டுதல்கள், நடைமுறைகள் போன்றவற்றின் கையேடு ஆகும். இது ஒரு சீரான கொள்கை மற்றும் நடைமுறைகளைக் கொண்டுள்ளது. இந்த கையேட்டின் (NESM) மென்மையான மற்றும் கடினமான நகல்கள்,  மாநிலங்கள்/யூனியன் பிரதேசங்கள்/ வேலைவாய்ப்பு பரிவர்த்தனைகள்/மற்ற பங்குதாரர்களுக்கு DGE ஆல் அதன் மீள்திருத்தம் மற்றும் அடுத்த தேவையின் அடிப்படையில் வழங்கப்படும்.

NESM மூன்று தொகுதிகளைக் கொண்டுள்ளது:

NESM இன் தொகுதி-I கருத்துகள், வரையறைகள், வழிமுறைகள் போன்றவற்றின் விளக்கத்தை முக்கியமாகக் கொண்டிருக்கும் நான்கு பகுதிகளாகப் பிரிக்கப்பட்டுள்ளது.

பகுதி-I: வேலைவாய்ப்பு பரிமாற்றக் கொள்கை மற்றும் நடைமுறை- 18 அத்தியாயங்களைக் கொண்டுள்ளது (அத்தியாயம் I-  XVIII)

பகுதி-II: வேலைவாய்ப்பு சந்தை தகவல்-06 அத்தியாயங்களின் தொகுப்பு (அத்தியாயம் I-VI)

பகுதி-III: தொழில் வழிகாட்டுதல் & வேலைவாய்ப்பு ஆலோசனை-07 அத்தியாயங்கள் (அத்தியாயம் I-VII)

பகுதி-IV: மாற்றுத்திறனாளிகள் இடம்.

NESM இன் தொகுதி-II பல்வேறு வடிவங்களைக் கொண்டுள்ளது (படிவங்கள், அட்டவணைகள், ஆர்டர்களின் நகல்கள் போன்றவை) மற்றும் அரசு. பல்வேறு துறைகளால் வழங்கப்பட்ட அறிவுரைகள், அவர்களின் அன்றாட வேலைகளில் வேலைவாய்ப்பு பரிமாற்றங்களால் பரிந்துரைக்கப்பட வேண்டும். தொகுதி-I இல் குறிப்பிடப்பட்டுள்ளபடி இந்த தொகுதி நான்கு பகுதிகளையும் கொண்டுள்ளது மற்றும் தொடர்புடைய படிவங்கள், ஆவணங்கள் தொடர்புடைய பகுதியில் கொடுக்கப்பட்டுள்ளன.

NESM இன் தொகுதி-III , வேலைவாய்ப்பு பரிமாற்றங்கள் (காலியிடங்களின் கட்டாய அறிவிப்பு) EE (CNV) சட்டம், 1959, தொழிற்பயிற்சி சட்டம், 1961 மற்றும் மாற்றுத்திறனாளிகள் (சம உரிமைகள், சம வாய்ப்புகள்) தொடர்பான சட்டம்(கள்) மற்றும் விதிகளின் நகல்களைக் கொண்டுள்ளது. முழு பங்கேற்பு) சட்டம், 1995 குறிப்பு நோக்கங்களுக்காக.

இந்த மூன்று தொகுதிகளின் மென் பிரதிகள் இணைப்பில் வைக்கப்பட்டுள்ளன.

தொகுதி-I                                தொகுதி-II                                                 

 NESM இன் தற்போதைய வெளியீடு கடந்த 15 ஆண்டுகளுக்கு முன்பு திருத்தப்பட்டது. NESM இன் திருத்தம் மற்றும் புதுப்பித்தல் சமீபத்தில் தொடங்கப்பட்டு செயல்பாட்டில் உள்ளது.